So sánh CPU và GPU: Điểm khác biệt và cái nào quan trọng hơn?

Nhiều người dùng hiện nay còn nhầm lẫn giữa CPU và GPU. Vì thế Kho Máy Chủ đã cho lên ngay bài viết so sánh CPU và GPU: Điểm khác biệt và cái nào quan trọng hơn? để giúp người xem có cái nhìn rõ ràng hơn về hai bộ phận này.

CPU là gì?

CPU được xem là thành phần quan trọng nhất của một máy tính, được xem là bộ não của thiết bị, chịu trách nhiệm xử lý tất cả mọi công việc như chạy phần mềm, ứng dụng, trò chơi,...CPU được tạo thành từ hàng tỷ bóng bán dẫn vì thế nó mới được xem là trụ cột của bất kỳ hệ thống nào.

GPU là gì?

Vì chữ ký hiệu và cách đọc gần giống nhau nên người dùng đôi khi hay nhầm lẫn giữa CPU và GPU, nhưng thật ra đây là hai bộ phận hoàn toàn khác nhau. CPU chịu trách nhiệm xử lý mọi công việc của hệ thống còn GPU là một card đồ họa, nhiệm vụ chính của nó là xử lý mọi công việc liên quan đến hình ảnh, đồ họa như trò chơi, video,...hiển thị trên màn hình.

CPU là GPU có gì khác nhau?

Để giúp người đọc không bị nhầm lẫn giữa CPU và GPU nữa thì Khoserver sẽ làm rõ hơn điểm giống và khác nhau của hai bộ phận này qua nội dung bên dưới.

Giống nhau

CPU và GPU có rất nhiều điểm giống nhau, đầu tiên, hai bộ phận này điều là thành phần quan trọng của một thiết bị hay thậm chí là là cả một hệ thống. Thứ hai, cả hai điều là các chip xử lý được tạo ra trên nền tảng công nghệ silicon và có nhiệm vụ xử lý những dữ liệu quan trọng nhất.

Khác nhau

CPU và GPU có những điểm khác biệt sau đây:

CPU được dùng khi có yêu cầu xử lý nhiều tác vụ, đặc biệt là những tác vụ có độ trễ hoặc trên trình duyệt web. Lý do là vì CPU là một công cụ mạnh mẽ, có khả năng sử dụng những lõi rất nhỏ của mình, tập trung vào từng tác vụ cụ thể và hoàn thành một cách chính xác và nhanh chóng nhất. 

Cùng chính vì khả năng này khiến CPU trở nên thích hợp để giải quyết các công việc như thực hiện các lệnh tính toán hoặc chạy cơ sở dữ liệu.

Còn về GPU, GPU khác với CPU, GPU được tạo ra để giải quyết công việc chuyên dụng, nghĩa là nó sẽ có nhiệm vụ riêng chứ không làm từ A đến Z như CPU. GPU được tạo ra với mục đích cụ thể là tăng tốc công việc kết xuất hình ảnh như video, đồ họa, 3D,...Bên cạnh đó, GPU còn có khả năng xử lý đa năng hơn, trên nhiều ứng dụng, trong đó có AI. 

Xem thêm: CPU AMD EPYC 9004 – Nâng tầm sức mạnh cho trung tâm dữ liệu

Giữa CPU và GPU thì cái nào quan trọng hơn?

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng giữa CPU và GPU thì cái nào đóng vai trò quan trọng hơn không. Nếu có thì nội dung dưới đây sẽ giúp bạn thấy được cái nào quan trọng hơn và quan trọng như thế nào.

GPU là bộ phận chuyên dụng dùng để xử lý các tác vụ liên quan đến hình ảnh, đồ họa, nhất là để kết xuất hình ảnh trong game, làm video, hình 3D,...Vì thế người dùng thường mua GPU cho thiết bị của mình với mong muốn có trải nghiệm tốt hơn về hình ảnh hoặc công việc đòi hỏi giao diện đẹp.

Còn về CPU, CPU thường sẽ không thực hiện các công việc liên quan đến đồ họa mà công việc chính của nó chính là chạy hệ điều hành. Có thể kể đến như các chương trình nền Discord, trình duyệt,... .

Từ đó có thể thấy rằng CPU là bộ phận quan trọng hơn GPU và là bộ phận quan trọng nhất vì nó thực hiện nhiều hoạt động của cả thiết bị. Mọi máy tính lẻ hay hệ thống máy chủ điều không thể thiếu CPU, tuy nhiên không phải thiết bị nào cũng cần có GPU.

Kết luận

CPU và GPU là hai bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với PC. Hy vọng sau khi xem xong bài viết trên bạn đọc sẽ biết được sự khác nhau giữa hai bộ phận này và cái nào quan trọng hơn, từ đó không có sự nhầm lẫn. Khoserver cảm ơn bạn đọc vì đã dành thời gian xem hết bài viết này. Hãy luôn theo dõi chúng tôi để đón đọc những thông tin mới nhất về công nghệ cũng như tin tức về sản phẩm nhé!

Liên hệ ngay với Khoserver để mua CPU Server chính hãng

Nhận xét