Giải pháp xây dựng phòng máy chủ server hiệu quả cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp hiện nay muốn sở hữu một nền tảng công nghệ thông tin vững chắc, vì thế họ muốn xây dựng một hệ thống phòng máy chủ server nhưng chưa biết phải làm những gì. Cùng Khoserver khám phá ngay qua bài viết dưới đây.

Phòng máy chủ server là gì?

Đối với doanh nghiệp thì chắc chắn không còn xa lạ gì với phòng máy chủ nữa. Phòng máy chủ server còn được gọi là Room server hay phòng máy chủ, là một nơi chỉ đề chứa máy chủ. Đây được xem là trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp, nơi lưu trữ toàn bộ thông tin quan trọng nhất.

Các phòng máy chủ điều có headless system, nhiệm vụ chính là điều khiển máy chủ từ xa thông qua KVM switch hoặc những phần mềm như VNC, Secure Shell,...

Xây dựng phòng máy chủ server mang lại lợi ích gì?

Doanh nghiệp biết rất rõ để xây dựng được một Server room cần phải đầu tư khoảng chi phí rất lớn. Tuy nhiên họ vẫn quyết định thực hiện bởi vì việc xây dựng phòng máy chủ server mang lại một số lợi ích sau đây.

  • Chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng và vận hành được tối ưu hóa
  • Hiệu quả sử dụng máy chủ được nâng cao
  • Doanh nghiệp triển khai cấu hình máy chủ đơn giản hơn
  • Mở rộng dễ dàng phù hợp với mô hình kinh doanh, kế hoạch phát triển của doanh nghiệp.
  • Nhu cầu quản lý, bảo trì và nâng cấp được dễ dàng thực hiện khi có nhu cầu.
  • Được hỗ trợ tư vấn và kỹ thuật 24/7 bởi đội ngũ nhân viên, nơi mà doanh nghiệp đã mua máy chủ.
>>>Khoserver cung cấp bo mạch chủ cũ thanh lý giá rẻ

Phòng máy chủ server cần có yêu cầu gì?

Phòng máy chủ server là nơi đặt hệ thống máy chủ, toàn bộ dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp điều được lưu trữ tại đây. Vì thế để đảm bảo an toàn, khi xây dựng Server room cần phải đặt ra các tiêu chí sau.

Chọn địa điểm xây phòng

Địa điểm xây phòng máy chủ server là tiêu chí đầu tiên và là tiêu chí quan trọng nhất. Tùy thuộc vào nhu cầu, quy mô và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp mà có lựa chọn về nơi đặt phòng cũng như diện tích là bao nhiêu. Để chọn được địa điểm và diện tích phòng máy chủ thì trước tiên doanh nghiệp cần phải xác định một số yếu tố cơ bản sau:

  • Số lượng máy chủ và tủ rack
  • Số nhân viên quản trị máy chủ
  • Cần tính được tốc độ phát triển của họ sau này để đưa ra con số về máy chủ cần mở rộng
  • Nếu doanh nghiệp phát triển thuận lợi thì có thể mở rộng máy chủ như thế nào?
  • Số tiền cần để xây dựng phòng máy chủ server là bao nhiêu?
  • Diện tích tổng thể, lối đi trước và sau tủ rack

Hệ thống sàn nâng

Hệ thống sàn nâng là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với phòng server máy chủ. Nói dễ hình dung thì hệ thống sàn nâng giống như một giá đỡ cao hơn mặt sàn, dùng để đặt server lên trên nhằm bảo vệ hệ thống khỏi ẩm ướt, nóng ẩm hay côn trùng,...giữ một môi trường khô ráo và sạch sẽ cho Server room. Bên cạnh đó thì sàn nâng còn có tác dụng chống cháy, bớt tiếng ồn và độ rung khi hệ thống máy chủ hoạt động. 

>>>Mua máy chủ rẻ tại Khoserver

Hệ thống nguồn điện

Để phòng server máy chủ có thể hoạt động được thì cần phải có điện năng, đặc biệt nguồn điện cung cấp cho hệ thống này phải lớn, ổn định, phải đảm bảo không bị gián đoạn ở bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, việc hệ thống máy chủ server phải có một nguồn điện ổn định là điều bắt buộc.

Doanh nghiệp cần trang bị tối thiểu là 02 nguồn điện, một nguồn điện sử dụng chính và một cái còn lại để dự phòng khi cái chính bị mất điện hay tình huống khác bất ngờ có thể xảy ra.

Hệ thống chống sét

Phòng máy chủ server là nơi chứa nhiều linh kiện điện tử nhất, nên nơi đây rất dễ thu hút tia sét đánh. Vì thế doanh nghiệp cần:

Tại các nguồn tín hiệu và nguồn điện nên lắp đặt thiết bị cắt tia sét

Lắp đặt hệ thống tiếp đất cho phòng máy chủ server

Hệ thống cáp treo

Hệ thống cáp treo trong server room giúp xếp chồng và gắn cáp mạng vào vị trí cụ thể, giữ cho chúng gọn gàng và dễ quản lý. Nó giúp tránh việc cáp bị rối, gây cản trở và rối loạn trong việc kết nối và bảo trì. Trước đây hệ thống cáp treo được đặt ở dưới sàn, tuy nhiên thiết kế này mang đến bất lợi đó là luồng khí lạnh không được phân phối điều đến các thiết bị cũng như cản trở việc nâng cấp cho hệ thống.

Để khắc phục tình trạng trên, hiện nay khi xây dựng hệ thống cáp treo cho phòng máy chủ server, chúng được đặt ở vị trí trên trần nhà. Thay đổi này giúp không khí lạnh được phân bổ tới thiết bị hiệu quả mà còn giúp hệ thống có tính thẩm mỹ hơn, thuận tiện hơn cho việc vận hành hay nâng cấp hệ thống.

Hệ thống làm mát

Phòng máy chủ server là trung tâm dữ liệu, hoạt động liên tục 24/7 nên sau một thời gian dài sử dụng hệ thống rất dễ bị nóng. Vì thế cần trang bị hệ thống làm mát cho Server room, mục đích để cân bằng lại nhiệt độ, đảm bảo nhiệt độ ở phòng luôn ở mức 20 độ C và độ ẩm là 50%.

Hệ thống tủ rack

Hệ thống tủ rack của một phòng máy chủ server cần đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản sau:

  • Kích thước của tủ rack phải đảm bảo sao cho khi doanh nghiệp muốn mở rộng số lượng thiết bị thì việc làm mát vẫn hoạt động hiệu quả.
  • Cửa trước và cửa sau tủ rack cần phải có lỗ thoáng, đảm bảo khí nóng luồng và khí mát luồng vào được tốt nhất.
  • Để tạo điều kiện thuận lợi khi chạy dây mạng và dây điện thì các tủ rack được khuyên là nên có kích thước bằng nhau.
  • Mua tủ rack có thiết kế lõm để quá trình lắp hệ thống phân phối nguồn dễ dàng hơn. 

Hệ thống chữa cháy

Khác với những hệ thống chữa cháy khác, hệ thống chữa cháy của phòng máy chủ server đặc biệt lại không sử dụng nước. Lý do là vì trong Server room chứa rất nhiều thiết bị, những chiếc máy chủ này rất rất đắt tiền cũng như chưa toàn bộ dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp. Vì vậy không sử dụng nước để tránh làm hỏng thiết bị.

Hệ thống camera bảo mật

Được sử dụng để giám sát và bảo vệ an ninh của môi trường server room. Hệ thống camera bảo mật giúp ghi lại hoạt động trong khu vực phòng máy chủ server, giúp định danh và giám sát người ra vào, giảm nguy cơ xâm nhập trái phép hoặc lạm dụng tài nguyên. Nó cung cấp một lớp bảo vệ bổ sung và tạo ra bằng chứng hữu ích trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc vi phạm bảo mật.

Hệ thống cảnh báo nhiệt độ 

Được sử dụng để giám sát và cảnh báo về các thay đổi nhiệt độ không mong muốn trong server room. Nhiệt độ là một yếu tố quan trọng đối với hoạt động và hiệu suất của các thiết bị máy chủ. Hệ thống cảnh báo nhiệt độ theo dõi và gửi cảnh báo khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng an toàn, giúp người quản trị có thể phản ứng kịp thời để giảm nguy cơ hỏng hóc hoặc suy giảm hiệu suất của thiết bị. Điều này giúp đảm bảo môi trường server room duy trì nhiệt độ ổn định và an toàn cho hoạt động của máy chủ.

Kết luận

Trên là bài viết về giải pháp xây dựng phòng máy chủ hiệu quả cho doanh nghiệp do Khoserver chia sẻ. Hy vọng nội dung trên đã mang đến cho bạn đọc thông tin hữu ích, nhất là đối với các doanh nghiệp đang có dự định xây dựng phòng máy chủ, giúp họ chuẩn bị thật tốt cho dự án của mình.

>>>Tham khảo các sản phẩm Tray HDD của Khoserver

Nhận xét